Một bộ phim tài liệu Phật giáo sắp khởi chiếu

Tin tức

Một bộ phim tài liệu Phật giáo sắp khởi chiếu


 GNO - Sử gia nghệ thuật Benoy K. Behl sẽ trình chiếu một phim tài liệu có tựa đề Văn hóa của Từ Bi: Phật giáo ở Ấn Độ và các nước ASEAN tại Trung tâm Môi trường sống Ấn Độ ở Delhi vào Chủ nhật tới. 
 

Bộ phim cho thấy sự truyền bá của Phật giáo từ Ấn Độ đến các nước Nam Á khác. Ông Behl đã từng đến Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật thành đạo.

Thailand.jpg

Đạo Phật đi vào lòng nhân dân các nước châu Á. Trong ảnh: Tượng Phật tại Thái Lan

Phật giáo có một tầm nhìn tuyệt vời về sự hài hòa vĩnh cửu trong thế giới. Một nền văn hóa hòa bình và dịu dàng, vẫn còn tiếp tục, thậm chí ở giữa thế giới vật chất của ngày hôm nay -Benoy K. Behl

"Bộ phim này đã được thực hiện trước khi Bồ Đề Đạo Tràng bị tấn công. Trong phim, tôi đã cố gắng tránh đề cập đến các cuộc tấn công khủng bố hoặc thậm chí đàn áp của một cộng đồng cụ thể. Tôi không muốn thực hiện một tuyên bố chính trị. Phật giáo nói về sự tha thứ và tôi không muốn đi chệch khỏi yếu tố triết học thiết yếu này", nhà làm phim, người đã quy y Phật giáo cách đây vài năm cho biết.

Ở miền Bắc, học giả Phật giáo này đã tìm hiểu Lahaul và Spiti thuộc tiểu bang Himachal Pradesh. Xuống phía Nam, ông đã đến bang Andhra Pradesh.

Để tìm hiểu cách mà Phật giáo đã truyền bá đến các nước Nam Á khác, nhà làm phim đã đến Myanmar. Ông cũng đã đến Thái Lan, Indonesia, Campuchia và Lào.

"Thật là một phép lạ vĩ đại khi những tư tưởng không phải đối mặt với bất kỳ rào cản đại dương và khoảng cách địa lý nào. Phật giáo đã được nồng nhiệt chấp nhận bởi các nước châu Á. Trên thực tế, có rất ít sự khác biệt giữa Phật giáo, Ấn Độ giáo và Kỳ Na giáo. Người phương Tây cho rằng Phật giáo khác biệt với hai tôn giáo này. Đáng buồn thay, Ấn Độ cũng đã bắt đầu chấp nhận điều này thông qua hệ thống giáo dục của chúng tôi".

Ông Behl, người đã có những bài giảng tại một số trường đại học nước ngoài trong ba thập kỷ qua, cũng sẽ giao tiếp với khán giả.

"Phật giáo có một tầm nhìn tuyệt vời về sự hài hòa vĩnh cửu trong thế giới. Một nền văn hóa hòa bình và dịu dàng, vẫn còn tiếp tục, thậm chí ở giữa thế giới vật chất của ngày hôm nay". Cần lưu ý rằng Đức Phật là một trong những bậc thầy trí tuệ của loài người khi Ngài truyền dạy một thông điệp của lòng từ bi và tình thương đại đồng, ông Behl cho biết triết lý của Ngài là có liên quan đến thời điểm hiện đại khi có rất nhiều trường hợp bạo lực sắc tộc xảy ra.

Văn Công Hưng (Theo The Hindu


Tin liên quan

Thông tin hỗ trợ

Online

Online Lượt truy cập

Online